Châu Âu,  Đi

Malta – Quốc đảo bị lãng quên

Mình quyết định đi Malta, chỉ vì 1 chiếc video đẹp của anh chàng ca sĩ Quang Vinh!
 
Đơn giản là thế, quyết định book vé máy bay đi dù đắt, ngay lập tức, ngay khi mình xem được clip du lịch ở Malta, đơn giản nhưng hiển nhiên, ta đến nơi nào đó, chỉ vì đẹp thôi, dù nó nghe thật phù phiếm.
 
Hình ảnh Malta khi đó làm mình nhớ tới Hi Lạp, Ai Cập nhưng có sông nước, màu vàng của cát, của nắng và của đảo Địa Trung Hải
 
Là một quốc gia thuộc khu vực Châu Âu, gần với châu Phi và Ý, mang đậm dấu ấn văn hóa Địa Trung Hải. Rời khỏi cái lạnh mùa thu của Paris, mình đã ngạc nhiên khi được đắm chìm trong nắng vàng cát trắng biển xanh của Malta, khí hậu ấm áp, di tích lịch sử, khu giải trí với vẻ đẹp của những thành phố cổ, đảo địa trung hải,….. Đặc biệt là người dân ở đảo khá thân thiện, gợi nhớ rất nhiều tới văn hóa cộng đồng làng xã ở Việt Nam mình. Chuyến đi đầy bão táp nhưng cũng rất đáng nhớ. Kinh nghiệm của mình là với những nước như Ý và Malta, luôn phải hỏi người dân địa phương, vì nhiều thông tin còn chẳng có trên Internet đâu. 

Malta có 9 đảo nhưng hiện chỉ có 3 đảo có người sinh sống là Malta (Valleta) , Gozo và Comino.

Lưu ý khi du lịch Malta

Người Malta có thể có ngôn ngữ riêng của họ, tiếng Malta, nhưng họ cũng nói tiếng Anh và cả tiếng Ý.

Thành phố này khá đồi núi, điều này gây khó khăn rất nhiều, đặc biệt là ở Valletta. Chuẩn bị một đôi giày thoải mái và hành lý gọn gàng để dễ di chuyển.

Xe buýt ở Malta không chính xác theo lịch trình nên bạn sẽ thường phải chờ đợi tại đây. Có thể trả tiền mặt hoặc thẻ (cập nhật 2022).

Hầu hết các hành trình đến Comino và Blue Lagoon sẽ hoạt động hàng ngày từ sau 1 tháng 4. Nếu bạn đi du lịch đến Malta trước ngày này, hãy kiểm tra lịch chạy trước (hãy hỏi tour du lịch và địa phương, nhiều khi gió to bão lớn có thể hủy)

Đến Malta như nào

Có 2 cách đến Malta là đi máy bay hoặc thuyền.

Malta chỉ có 1 sân bay duy nhất. Ryanair, Air Malta, easyJet và Lufthansa là một trong những hãng hàng không lớn nhất cung cấp dịch vụ đến Malta quanh năm. Vé một chiều từ đất liền có giá 50-100 euro (53-106 đô la), đặc biệt là khi bạn đặt sớm.

Bạn cũng có thể đi phà ở Sicily, mất khoảng 2 tiếng rưỡi và giá vé khoảng 61-127 euro (63-135 USD) mỗi chiều (tùy thuộc vào mùa bạn đi). Vé rẻ nhất mình tìm được là vé đi từ Catania 9 -19e.

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Malta

Malta thuộc kiểu khí hậu Cận nhiệt Địa Trung Hải nên quanh năm khá mát mẻ. Mùa hè từ khoảng tháng 5 đến tháng 10 là thời điểm thích hợp nhất để khám phá quốc đảo này. Nếu các bạn muốn du lịch biển thì từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm khá lý tưởng, nhiệt độ xấp xỉ 30 độ C. Tháng 10,11 mình đi trời lạnh hơn nhưng vẫn có nắng đẹp và vẫn có thể bơi được. Mùa đông là mùa của lễ hội, giáng sinh rực rỡ sắc màu vì gần như 100% công dân Malta theo đạo công giáo, có rất nhiều nhà thờ và ngày lễ chúa.

TIỀN TỆ: Euro (€), bạn có thể dùng thẻ, tiền mặt.

Đi lại trong Malta

Khi đi từ Sân bay Quốc tế Malta (MLA) đến trung tâm thành phố Valletta, bạn có hai phương thức di chuyển khác nhau: đi xe buýt hoặc taxi. Đi taxi từ sân bay Malta là lựa chọn thuận tiện nhất, vì hành trình của bạn sẽ chỉ mất 16 phút và bạn sẽ mất € 15. Đi xe buýt X4 từ Sân bay Quốc tế Malta (MLA) đến Valletta, X2 (đến St Julian), X1 (về cảng ferry đi các đảo khác) là lựa chọn rẻ nhất vì vé một chiều chỉ có giá € 2, nhưng hành trình sẽ lâu hơn (20 phút), có thể mua vé trực tiếp từ tài xế trên xe buýt. (có vé 7 ngày 21e và vé lượt 2e)

Bến xe buýt Sân bay Malta nằm ngay bên ngoài nhà ga đến. Xe buýt luôn có màu trắng và xanh chanh hoặc trắng và xanh da trời.

Malta là một quốc gia rất nhỏ và họ không có tàu điện ngầm hoặc tàu điện như các thành phố và quốc gia khác ở châu Âu. Họ chỉ có xe buýt và phà. Tuy nhiên, chi phí đi lại tại đây cũng khá cao, ngang Paris nhưng bù lại vé có giá trị trong 2h, trong 2h đó bạn có thể thoải mái đi cả một đất nước, thường nếu biết sắp xếp bạn cũng hoàn toàn có thể đi nhiều điểm.

THẺ TALLINJA: Phương tiện giao thông duy nhất trên Malta là xe buýt, bạn có thể đi bằng phương tiện giao thông công cộng Malta. Có rất nhiều sự lựa chọn Thẻ Tallinja cho bạn lựa chọn. Mỗi thẻ có một mức giá khác nhau tùy thuộc vào bạn.

VÉ MUA TẠI XE: Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ không cần mua thẻ Tallinja. Thay vào đó, bạn có thể mua xe buýt trực tiếp với tài xế xe buýt, nhưng hãy nhớ rằng họ sẽ chỉ lấy tiền mặt và nhận chính xác số tiền. Vào mùa đông, giá sẽ là 1,50 € mỗi lần đi và vào mùa hè, giá tăng lên 2 € mỗi lần đi.

BUS ĐÊM: Xe buýt đêm chạy từ khoảng 23:00 đến 04:00 tùy theo điểm khởi hành và điểm đến, 3€ mỗi lần đi và thường đến sau mỗi 10-30 phút. Hầu hết các bus đêm sẽ chỉ hoạt động vào thứ Sáu và cuối tuần.

PHÀ: Dịch vụ phà hoạt động giữa Valletta-Sliema và Valetta-Cospicua (3 thành phố). Những điểm này cũng có thể đến bằng xe buýt. Phà chạy từ sáng (06: 30 – 07: 00) cho đến tối (23: 30 – 00: 45), tuy nhiên, lịch trình sẽ hơi khác nhau vào mùa đông và mùa hè. Giá vé bình thường là 1,50 € và vé khứ hồi là 2,80 €. Sau 19: 30 – 19: 45, giá vé tăng lên lần lượt là 1,75 € và 3,30 €. Bạn có thể mua vé tại bến cảng hoặc trên phà. Người giữ Thẻ Tallinja sẽ được giảm giá.

Bên cạnh vé lượt. Bạn có thể mua thẻ Explore, ExplorePlus và 12 ngày tại phòng Thông tin và Bán vé tại Sảnh đến sân bay hoặc tại máy tự động.

EXPLORE: Thẻ Khám phá cho phép bạn di chuyển bằng xe buýt trong 7 ngày liên tiếp. Vì vậy, bạn sẽ có thể nhảy lên xe buýt ở bất kỳ điểm nào, bất cứ lúc nào trong ngày. Lưu ý rằng thẻ không thể được chia sẻ với người khác.
Giá: Người lớn 21 € / Trẻ em đến 10 tuổi 15 €

EXPLORE PLUS: Ngoài việc đi bus không giới hạn trong 7 ngày (TD Routes) kể cả bus đi sân bay, ExplorePlus Card còn cung cấp thêm 2 chuyến khứ hồi trên phà Valletta. Ngoài ra, bạn cũng cho bạn lựa chọn giữa Tham quan Hop-On Hop-Off hoặc một chuyến đi thuyền đến Đảo Comino nơi có Blue Lagoon. Giá: 39 €

12 NGÀY: Cho phép bạn di chuyển trong 12 ngày thoải mái trên xe buýt. Thẻ có giá trị trong một năm và cũng có thể được chia sẻ với bạn bè và gia đình của bạn. Có thể được sử dụng với bus đêm. Giá: 15€

Đi đâu, chơi gì khi du lịch Malta?

Trong nhiều thế kỷ, quần đảo Malta đã được Ma-rốc Bắc Phi và Thập tự châu Âu tranh giành vị trí chiến lược quan trọng. Sự thay đổi liên tục của sự kiểm soát đã tạo ra một nền văn hóa độc đáo – một sự kết hợp của các phong cách kiến ​​trúc, phong cách ẩm thực và các nền văn hóa (trên thực tế, tiếng Malta là sự hòa quyện giữa tiếng Ả Rập và tiếng Ý) mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu ngoài miền Nam Tây Ban Nha.

Malta vẫn giữ được nhiều nét cổ kính
Malta vẫn giữ được nhiều nét cổ kính

1. Khám phá Valletta và 3 thành phố

Valletta là thủ đô của Malta với nền lịch sử – văn hóa lâu đời và từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đến Valletta, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ kính, các bảo tàng, nhà hát mang kiến trúc độc đáo từ phong cách của thế kỷ 19. Trong đó nổi bật nhất là trung tâm hành chính Grandmaster Palace hay thánh đường St.John.

Đọc thêm 

Du lịch hè khám phá Malta - quốc đảo tràn ngập ánh mặt trời ở Địa Trung Hải - iVIVU.com

2. Ghé thăm làng chài Marsaxlokk

Làng chài Marsaxlokk tại Malta - Đầu Tư Định Cư Mỹ, Canada, Châu Âu

Cách thủ đô Valletta chừng 30 phút đi xe bus, làng chài Marsaxlokk được xem là nơi hội tụ của màu sắc. Từ những con thuyền Luzzu sơn màu trắng thanh khiết đến dòng nước xanh biếc hiền hòa phản chiếu ánh nắng mặt trời. Tất cả tạo nên một bức tranh thơ mộng, nên thơ đến nao lòng. Đến đây, bạn có thể tản bộ dọc dòng sông, ghé thăm làng chài và thưởng thức các món đặc sản trong các nhà hàng bến cảng. Thật tuyệt vời cho chuyến du lịch Malta đúng không nào.

3. Vui chơi ở Gozo

17 míst co vidět a navštívit na Gozo | Cestujlevne.comLà một trong 3 hòn đảo lớn nhất quốc đảo Malta. Đến Gozo, bạn có thể ghé thăm ngôi đền Ggantija nổi tiếng, chiêm ngưỡng vòm đá vôi Window Azure sừng sững, tráng lệ.

ĐỌC THÊM 

4. Ngắm cảnh ở Comino

Là một trong những hòn đảo thuộc Cộng hòa Malta. Comino có diện tích khá nhỏ, chỉ rộng khoảng 3,5 km2 nhưng lại là nơi có đường bờ biển đẹp nhất. Dạo quanh một vòng hòn đảo, ngắm nhìn sóng biển dập dìu hay những cảnh tráng lệ của bình minh, hoàng hôn sẽ khiến bạn thêm yêu hòn đảo xinh đẹp này.

Đặc biệt Blue Lagoon Bay là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn ở Malta.

ĐỌC THÊM 

Blue Lagoon, Malta - 9 Things You Need To Know Before You Visit

Ăn gì ở Malta?

Đừng quên thử món pastizzi - một đặc sản của Malta

 

Đừng quên thử món pastizzi (bánh mặn) – đặc sản của Maltese

Đồ ăn thường khá rẻ, nhưng ở các khu du lịch như Valletta, St. Julian’s, Sliema và Marsaxlokk, giá sẽ cao hơn.

Kinh nghiệm du lịch Malta giá rẻ rằng bạn nên ăn pastizzi (bánh kếp mặn) với giá khoảng 1-2 euro (1-2,10 USD),  tại các nhà hàng chay hoặc cửa hiệu bánh pizza, kebap bên đường.

BÁNH VÒNG MẬT: Một chiếc bánh vòng vàng, thường được ăn trong thời gian Giáng sinh. Bên trong có mật nhồi với cây hồi, đinh hương và mật mía. Đó là một món quà Giáng sinh hoàn hảo!

Ấn tượng khó quên với những món ăn hấp dẫn của Malta

CASSATA: Một món ngọt khác lấy cảm hứng từ Sicily, Ý. Cassata là một chiếc bánh đầy màu sắc được làm từ marzipan, bột hạnh nhân và phô mai ricotta ngọt ngào.

Qassatat Maltese: quali sono le differenze con la cassata siciliana?

QUẢ XƯƠNG RỒNG: Có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu tại Malta khi đến mùa. Trông không giống như một loại trái cây, nhưng hương vị tương tự như thăng long, nhưng không ngọt bằng. Là đặc sản của vùng Địa Trung Hải, mình từng ăn ở Ý, mình vẫn thấy ngon ngọt đặc biệt khi bạn khát nước.

phatminhmoi_xuongrong.jpg

GIẢM GIÁ Ở MALTA

Nếu bạn là sinh viên, đừng quên mang theo hoặc thẻ sinh viên quốc tế (ISIC). Trước khi mua vé, bạn nên kiểm tra giảm giá cho sinh viên.

1) MALTA PASS: Có rất nhiều địa điểm du lịch ở Malta, có một tùy chọn gọi là “Malta pass” cho phép bạn ghé thăm hơn 35 bảo tàng, di tích lịch sử và một chuyến xe buýt tham quan miễn phí.

Giá: 1 ngày 49,95 € / 2 ngày 79,95 € / 3 ngày 99,95 €

Website: www.maltapass.com.mt

 

2) VALETTA CARD: Với “Thẻ Valletta” mới được ra mắt vào năm 2018, bạn đi, đến Valletta bằng xe buýt và 2 chuyến đi bằng phà miễn phí cũng như vào các điểm tham quan du lịch ở Valletta. Bạn có thể chọn ba trong số các điểm tham quan được liệt kê sau đây, bao gồm The Palace State Rooms, The Palace Armory, National National Archaeology, và Malta 5D.

Giá: 24 giờ 19 €

Website: www.publictransport.com.mt/en/valletta-card

 

Các lễ hội ở Malta

?? La-Festa – sự kiện nổi bật ở Malta
La-Festa được nhắc đến là một sự kiện quan trọng của người dân Malta được tổ chức hằng năm. Các trung tâm lễ hội thường đặt những bức tượng của vị thần thánh. Trong suốt thời gian tổ chức lễ hội là 3 ngày thì bức tượng sẽ được đưa lên trên bục cao và người dân ở nơi đây vây xung quanh và ném những bông hoa giấy về phía bức tượng thần thánh.
Không có mô tả ảnh.
 
?? Trang phục truyền thống của người dân Malta
Sống tại Malta sẽ cho bạn trải nghiệm về những bộ trang phục truyền thống này với hình ảnh một người phụ nữ mặc chiếc váy có sắc đỏ chủ đạo, được cài thêm những chiếc ghim nhỏ và phần dưới của váy có màu kẻ caro đỏ, xanh dương và xanh lục, mặc kèm váy cùng áo trắng với họa tiết ren nhẹ nhàng. Thường đi kèm cũng với chiếc khăn quàng đỏ quấn trên đầu. Chúng thường được dùng vào các dịp lễ như đám cưới, lễ rửa tội, lễ tôn giáo.
Không có mô tả ảnh.
 
?? Lễ hội Carnaval của người Malta 
Diễn ra khoảng 25/2 đến 1/
Lễ hội này bắt đầu từ năm 1535 là một lễ hội truyền thống tuyệt vời của người Malta. Một trong những sự kiện vô cũng sôi động diễn ra trong 5 ngày cùng những chiếc mặt nạ hóa trang sặc sỡ màu sắc, những cuộc diễu hành có quy mô rất lớn như Floriana và Nadur cùng màn pháo hoa tại Marsamxett. Hầu như trên khắp Malta và Gozo luôn tràn ngập trang phục khá điên rồ nhưng vô cùng thú vị, hàng dài những chiếc xe xếp hàng theo đoàn người diễu hành.
Không có mô tả ảnh.
?? Giáng sinh tại Malta
Giáng sinh có lẽ là ngày lễ mà nhiều người yêu thích nhất. Không khí trong những thánh lễ ở Malta sẽ được tổ chức trong đêm giáng sinh tại nhà thờ Đồng Thánh Jean nằm ở thủ đô Valletta nơi diễn ra hàng trăm ngọn nến được chiếu sáng và sẽ có một dàn hợp xướng hát theo những ca khúc giáng sinh
Trước khi giáng sinh được diễn ra rất nhiều những giáo xứ có thói quen trang trí bàn thờ và những đồ nội thất. Mỗi nhà thờ có lịch tổ chức riêng cùng dàn hợp xướng hòa thanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *